Quán quân Bông lúa vàng gây chú ý tại Học viện Cải lương, làm mới hit “Qua cầu rước em”

Tối 7/4, chương trình Học viện Cải lương lên sóng tập đầu tiên. Tại đây, các thí sinh trải qua 2 phần thi: tiết mục tự chọn và thử thách từ chương trình (diễn một trích đoạn với một nghệ sĩ khách mời, hoặc ca một điệu theo bốc thăm ngẫu nhiên, hoặc trả lời câu hỏi liên quan đến lịch sử cải lương).

Sau đó, 4 giám khảo gồm: NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải, danh ca Châu Thanh, quái kiệt Thanh Hằng bấm nút chọn thí sinh. Nếu thí sinh được 3/4 lựa chọn trở lên, sẽ được đi tiếp. Nếu thí sinh chỉ nhận 2/4 lựa chọn thì tiếp tục thuyết phục 1 giám khảo có tên trong bì thư đã chọn trước đó trước khi vào thi. Mỗi giám khảo cũng có 1 vé vàng, để đưa thí sinh đi thẳng vào vòng trong mà không cần sự đồng ý của 3 thành viên còn lại.

Có 8 thí sinh được chọn đi tiếp sau tập này. Thí sinh Diễm Thuý (đến từ Cần Thơ) dù bị loại nhưng cũng gây chú ý. Thuý biết không có giọng ca tốt nhưng vẫn muốn thử thách bản thân, đến chương trình mong được đi tiếp vào vòng trong, để được “mong giám khảo cho con vé vớt, cầm cây cờ múa thôi con cũng vui”.

Biện Thị Kim Thuy - Quán quân Bông lúa vàng 2021 được 4 giám khảo đồng ý, NSND Bạch Tuyết nói biết ơn

Biện Thị Kim Thuy là quán quân Bông lúa vàng 2021. Đến với vòng tuyển chọn, nữ thí sinh gây ấn tượng với giám khảo khi sáng tác vọng cổ cho bài hát Qua cầu rước em. Đây là ca khúc gây sốt trong thị trường nhạc Việt thời gian qua, tạo ra nhiều trào lưu trên mạng xã hội.

Sau đó, Kim Thuy nhận thử thách diễn cùng nghệ sĩ Minh Trường trong trích đoạn Bến phà kỷ niệm. Với năng lượng trẻ trung, tươi vui, sự ứng biến linh hoạt, Kim Thuy cũng nhanh chóng vượt qua được phần thi này. 

Đã có giải thưởng tại một cuộc thi lớn trước đó nhưng Kim Thuy vẫn trở lại làm thí sinh với mong muốn trau dồi, học hỏi nhiều hơn nhằm hoàn thiện bản thân, góp sức vào việc giữ gìn, phát triển cải lương. Việc làm mới bản hit Qua cầu trước em cũng là mục tiêu của Kim Thuy khi đến với chương trình, mang hình ảnh nghệ sĩ cải lương trẻ trung, những sự đổi mới để tiếp cận khán giả trẻ, đặc biệt thế hệ gen Z.

Không quá khó để Kim Thuy nhận được 4 sự lựa chọn của ban giám khảo. NSND Bạch Tuyết dành nhiều lời khen cho Kim Thuy. Bà đánh giá cao kim Thuy ở việc có mục tiêu, khát vọng rõ ràng, nhìn cải lương chân thật, giá trị. Kim Thuy cho biết cô cũng đang học nhảy để bổ sung một phần kỹ năng vũ đạo cho kỹ thuật biểu diễn của người diễn viên sau này. NSND Bạch Tuyết nói “biết ơn” thế hệ của Kim Thuy đã cần mẫn, luôn trau dồi và làm đẹp cho cải lương.

-Năm sinh: 2002 (22 tuổi)

-Quê quán: Bạc Liêu

-Sinh viên năm 3 Đại học Văn Hiến (Khoa Kinh tế - Quản trị)

-Ông nội và chú là thầy đờn ở Bạc Liêu nên Thuy mê cải lương từ nhỏ. 10 tuổi Thuy đi thi đờn ca tài tử ở xã, huyện.

-Năm 2018, Thuy lọt top 7 Chuông vàng vọng cổ. Năm 2021, Thuy trở thành quán quân Bông lúa vàng

Nguyễn Lương Vĩ, con trai cố NSƯT Chiêu Hùng được khen điển trai hơn cha

Lương Vĩ chọn thể hiện trích đoạn Máu nhuộm sân chùa, sau đó trải qua thử thách ca điệu Xang Xừ Líu. 

NSND Bạch Tuyết, quái kiệt Thanh Hằng lập tức bấm bút chọn thí sinh này. NSND Thanh Hải khen Lương vĩ đẹp trai hơn cha của anh - cố NSƯT Chiêu Hùng. NSND Thanh Hải, quái kiệt Thanh Hằng, danh ca Châu Thanh đều đồng ý cho Lương Vĩ đi tiếp nhưng lưu ý anh phải trau dồi phát âm. NSND Bạch Tuyết khuyên thí sinh sống cởi mở hơn. 

Lương Vĩ đã theo cha ăn quán ngủ đình, ra phim trường, vì thế sớm có được tình yêu với nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, anh quyết tâm theo cải lương để làm tròn tâm nguyện, mong muốn của người cha quá cố.

-Năm sinh:  2001 (23 tuổi)

-Quê quán: Hậu Giang, sinh ra và lớn lên ở TPHCM

-Nghề nghiệp: diễn viên, vừa tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh

-Ba của Lương Vĩ mất 3 năm trước. Hiện tại, Vỹ đang sống cùng mẹ và chị hai. Chị hai là trụ cột chính trong gia đình. Ngoài đi hát, Vỹ thường làm thêm diễn viên, bán bánh bao online. 

Dì nấu bánh bao, Vỹ livestream hát hò. Cô bác nào yêu mến thì mua ủng hộ. Anh vừa thỏa đam mê vừa có thu nhập. 

-Giải nhất Ngôi sao miệt vườn 2024

Huỳnh Nguyễn Duy (Duy Harry) thí sinh nhận vé vàng đi thẳng vào vòng trong từ NSND Thanh Hải dù gây tranh cãi; hát cải lương làm vui lòng người cha quá cố

Duy Harry thể hiện một trích đoạn trong Hàn Mặc Tử. Sau đó, thí sinh được nghe một đoạn nhạc từ NSND Thanh Hải và nêu cảm nhận. Duy Harry không biết tên của đoạn này nhưng cũng đưa ra những lời nhận xét khá vừa tai.

NSND Bạch Tuyết khen thí sinh khá khôn khéo khi đối đáp nhưng bà thẳng thắn chỉ ra nhận xét của Duy Harry “không liên quan bởi bạn chưa hiểu được tính chất của âm nhạc cải lương”. Danh ca Châu Thanh lên tiếng bênh vực khi thấy Duy Harry có sắc vóc đẹp, cần cho sân khấu cải lương. Cải lương chi bảo phản bác, bà nói Duy Harry ca cải lương như người ngoại quốc hát tiếng Việt.

Nghệ sĩ Thanh Hằng cũng trân trọng tấm lòng của thí sinh nhưng sợ Duy Harry bước vào chương trình sẽ khập khiễng, không học kịp. NSND Thanh Hải giành vé vàng, để đưa Duy Harry vào vòng trong mà không cần sự đồng ý của 3 giám khảo còn lại. Ông cũng đổi lời cho 1 câu hát kinh điển trong Thái hậu Dương Vân Nga để nói về quyết định của mình: “Trời ơi bão táp mưa sa. Tôi không cần chống lại 3 người vì tôi có tấm bảng vàng này đây”. 

NSND Thanh Hải không phủ nhận nhận xét của 3 giám khảo còn lại. Tuy nhiên ông cho rằng nếu có thời gian Duy Harry có khả năng trở thành kép hát cho cải lương, nên quyết định trao vé vàng. 

Duy Harry cũng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Anh là diễn viên kịch, điện ảnh, biết hát nhạc trẻ, bolero, là “trang giấy trắng” với cải lương. Cha của anh biết đờn ca tài tử. Anh hy vọng khi lớn lên sẽ được cha dạy đờn ca tài tử. Nhưng khi anh đang là sinh viên năm thứ hai thì cha qua đời. Duy Harry mong có thể hát được cải lương để làm vui lòng người cha quá cố.

-Năm sinh: 1999 (25 tuổi)

-Quê quán: Tiền Giang

-Tốt nghiệp ngành diễn viên kịch tại trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật TPHCM

-Từng tham gia một số phim truyền hình, webdrama và TVC

Nguyễn Văn Bol, người về từ cửa tử quyết theo đuổi đam mê ca cải lương

Nguyễn Văn Bol thể hiện bài ca cổ Bông mù u, sau đó nhận thử thách ca Xang Xừ Líu sau khi bốc thăm. Anh được 3 giám khảo chọn: NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ Châu Thanh, nghệ sĩ Thanh Hằng.

NSND Thanh Hải khen anh thể hiện truyền cảm. Danh ca Châu Thanh cũng có nhận xét tương tự. Nghệ sĩ Thanh Hằng đánh giá cao chất giọng ấm, êm, cần được huấn luyện nhiều hơn. Về bài bản Xang Xừ Líu, cả 3 giám khảo cho rằng anh chưa thể hiện tốt, nhưng thông cảm, vì bài này khá khó, và anh lại thi đầu tiên.

-Năm sinh: 1991 (33 tuổi)

-Quê quán: Cà Mau, hiện đang sinh sống và làm việc ở Bình Dương 

-Từng hát ở nhà văn hoá, đoàn hội chợ. 

-Nguyễn Văn Bol cho biết từ năm 6 tuổi đã theo dõi và yêu thích NSND Thanh Ngân, sau đó bắt chước hát theo. Khi học lớp 10, anh ra TP Cà Mau, làm quen với các câu lạc bộ đờn ca tài tử, hoạt động được khoảng 8 năm.

Nguyễn Văn Bol từng vừa đi làm, vừa ca hát. Anh mổ ruột thừa, bị biến chứng nặng, điều trị hơn 1 năm. Sức khoẻ của anh rất kém, tưởng chừng không qua khỏi. Những lúc tỉnh, anh vẫn cố gắng mở YouTube nghe đờn ca tài tử, ca theo. 

“Sau bạo bệnh, tôi nghĩ đời người chỉ có 1 lần để theo đuổi đam mê. Nếu tôi không còn trên cõi đời này nữa chắc chắn sẽ khó thực hiện được đam mê này”, anh tâm sự. Gần đây anh xin gia đình để được theo nghiệp ca hát, thực hiện giấc mơ của đời mình. Gia đình anh ủng hộ quyết định này.

NSND Bạch Tuyết đề nghị nữ giám đốc chuyển giới Hồng Phi “bỏ chữ chuyển giới ra khỏi đầu con đi”

Hồng Phi thể hiện bài tân cổ Lá trầu xanh, sau đó nhận thử thách diễn trích đoạn Nhuỵ Kiều tướng quân cùng với ca sĩ Hoài Anh Kiệt. 

Đặc biệt trong phần thử thách của Hồng Phi có sự xuất hiện của NSƯT Diệu Hiền, ngồi dưới sân khấu quan sát. Vai diễn trong Nhuỵ Kiều tướng quân đã góp phần rất lớn tạo nên tên tuổi của bà, khẳng định đệ nhất đào võ của nghệ thuật cải lương.

Danh ca Hoài Thanh và nghệ sĩ Đỗ Quyên, cha mẹ của ca sĩ Hoài Anh Kiệt cũng xuất hiện. Tất cả mang đến tiết mục ngắn gọn, xúc động cho người xem. Hồng Phi nói hạnh phúc và vinh dự khi được sự hỗ trợ của ca sĩ Hoài Anh Kiệt cũng như chứng kiến sự hội ngộ của nhiều nghệ sĩ tài danh. 

NSND Bạch Tuyết khen Hồng Phi ca dấu sắc khá tốt - điều mà cô tưởng là điểm hạn chế của bản thân trước khi đến với cuộc thi. Bà cũng đưa ra đề nghị Hồng Phi nên giảm ít nhất 5-7 kg để xuất hiện đẹp trên sân khấu. “Cải lương tồn tại vì con người. Yêu cải lương thì phải yêu con người, biết tôn trọng và nâng niu cả những điều bất toàn của mỗi con người như công việc mà con đang làm, cuộc sống mà con đang làm để trả ơn”, NSND Bạch Tuyết chia sẻ. Và bà chọn ngay HP. 

Thú vị là có 1 sự tranh luận nhẹ giữa thí sinh Hồng Phi và giám khảo Bạch Tuyết. Bà cho rằng Hồng Phi cần ca cấn trong khi đó thí sinh này đã không làm như thế. Tuy nhiên, Hồng Phi cho rằng bản chất bản thân là nam nên khi ca dây kép là đang hát đúng dây.

NSND Bạch Tuyết cho rằng chính việc cứ suy nghĩ về cụm từ “chuyển giới” trong đầu nên Hồng Phi chưa thể hiện tốt, đúng. Vì thế, bà đề nghị thí sinh loại bỏ cụm từ này ra khỏi đầu.

Vì chỉ có 2/4 giám khảo chọn nên Hồng Phi phải thuyết phục giám khảo Châu Thanh để được bước tiếp. Hồng Phi thành công khi thực hiện thử thách này. 

-Năm sinh: 1994 (30 tuổi) 

-Quê quán: An Giang 

-LGBT - người chuyển giới nữ

-Nghề nghiệp: Giám đốc doanh nghiệp xã hội, truyền thông, đào tạo/huấn luyện kỹ năng trong cộng đồng LGBT

- Tốt nghiệp khoa kịch hát dân tộc, Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 2015

Hồng Phi từng thi đậu một trường kinh tế, nhưng nghỉ học, và thuyết phục cha mẹ cho học nghệ thuật. Theo chị lựa chọn này mạo hiểm nhưng xứng đáng, ghi dấu thời thanh xuân tuyệt vời. Khi đến với chương trình mong có lại được cảm xúc đẹp đẽ với nghệ thuật, mong muốn mang hình của của cộng đồng LGBT và người chuyển giới đến mọi người hơn. 

Minh Anh

Ảnh: Tiêu Phàm, Sĩ Tính

 

Quán quân Bông lúa vàng , Học viện Cải lương , Qua cầu rước em